มาสร้าง Line bot ไปใช้กับ Golang กันเถอะ #1

PANDORA
4 min readMay 6, 2021

--

Line bot cover

มาทำความรู้จักกับ Line bot กันเถอะ

Line bot คืออะไรกันนะ 🤔 …

Line bot คือ Line Official Account ที่นำ Messaging API มาใช้ ซึ่งเป็นบริการ API ตัวหนึ่งที่เปิดให้บริการสำหรับนักพัฒนา เพื่อให้สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้โดยที่ไม่ต้องใช้คน ทำให้เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน และไม่ต้องตอบคำถามซ้ำๆ

ภาพจาก line developer

มาเริ่มสร้าง Line bot กันเลยยยยยย

ไปที่เว็บไซต์

https://developers.line.biz/en/ 

ทำการ Login ด้วย Line Account ของเราเอง

เมื่อทำการ Login เรียบร้อยแล้ว ให้เราทำการสร้าง Provider โดยกด “Create” เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการสร้าง Line bot

จากนั้นทำการตั้งชื่อ Provider แล้วกด “Create”

เมื่อทำการสร้าง Provider เรียบร้อยแล้ว ให้เราเลือก “Create a Messaging API channel” เพื่อสร้าง Messaging API channel

จากนั้นทำการเปลี่ยนรูป Channel icon ซึ่งก็คือรูป Profile ของเจ้า Linebot ของเรา

ตั้งชื่อ Channel ให้กับเจ้า Line Bot รวมไปถึงกรอกข้อมูล Channel description, Category และ Subcategory

ส่วนของ Privacy policy URL และ Terms of use URL เราไม่ต้องกรอกก็ได้

จากนั้น Accept Terms แล้วกด “Create” เพื่อสร้าง Channel

จะปรากฏหน้าต่างยืนยันการสร้าง Channel ให้เรากด “OK”

จะปรากฏหน้าต่างข้อตกลงเกี่ยวกับการใช้ข้อมูล ให้เรากด “ยอมรับ”

เพียงเท่านี้… เราก็จะได้ Line bot มาใช้งานกันแล้วววววววว

จากนั้นไปที่ Tab “Messaging API” เลื่อนมาที่หัวข้อ QR code แล้วทำการ Scan QR code เพื่อเพิ่มเพื่อนกับ Line bot ของเรา

หลังจากทำการเพิ่มเพื่อนแล้ว Line bot จะส่งข้อความทักทายเพื่อนใหม่

เราลองส่งข้อความไปหา Line bot กัน โดยเจ้า Line bot จะตอบกลับมาด้วยข้อความตอบกลับอัตโนมัติ

มาตั้งค่า Line bot เพิ่มเติมกันเถอะ

การใช้งานร่วมกันระหว่าง Line bot และ Golang จะต้องมีการตั้งค่าใน Line bot ก่อน ดังนี้

  • Channel secret
  • Channel access token (long-lived)
  • Webhook URL
  • Disable Auto-reply messages

Channel secret

เลือก Tab “Basic settings” แล้วเลื่อนลงมาด้านล่างจะเจอหัวข้อ Channel secret ให้เรากด icon รูปกระดาษเพื่อทำการ copy เราจะได้ Channel secret สำหรับนำไปใช้งานต่อ

Channel access token (long-lived)

เลือก Tab “Messaging API” แล้วเลื่อนลงมาด้านล่างจะเจอหัวข้อ Channel access token ให้กดปุ่ม “Issue”

จะได้ Channel access token (long-lived) ให้เรากด icon รูปกระดาษเพื่อทำการ copy เราจะได้ Channel access token สำหรับนำไปใช้งานต่อ

Webhook URL

เลือก Tab “Messaging API” แล้วเลื่อนลงมาด้านล่างจะเจอหัวข้อ Webhook URL จากนั้นกด “Edit”

กรอกข้อมูล Webhook URL ของ service ที่เราจะใช้โต้ตอบกับ Line bot แล้วกดปุ่ม “Update” จากนั้นกดเปิดใช้งาน Use webhook

Disable Auto-reply messages

เลือก Tab “Messaging API” แล้วเลื่อนลงมาด้านล่างจะเจอหัวข้อ Auto-reply messages ให้กดปุ่ม “Edit”

จากนั้นให้ตั้งค่าตามรูปด้านล่าง

--

--